วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บทที่ 2 หลักการเขียนโปรแกรมภาษา C และการติดตั้งโปรแกรม Turbo c++

                                             สรุปบทที่ 2
หลักการเขียนโปรแกรมภาษา C ประกอบด้วย
1. สร้างโปรแกรม(Source code)
ภาษา c สามารถใช้โปรแกรมเอดิเตอร์ เช่น (Notepad) เพื่อสร้างโปรแกรมและบันทึกไฟล์
ให้มีนามสกุลเป็น .c หรือ .cpp เช่น mysource.cpp เป็นต้น กรณีของโปรแกรม Turbo C++ ที่หนังสือเล่มนี้ใช้อ้างอิง ตัวโปแกรมจะเตรียมเครื่องมือช่วยในการเขียนโปรแกรมมาให้พร้อม คือ ภายหลังจากการติดตั้งโปรแกรม แล้วเราสามารถเปิดโปแกรมดัง
กล่าวขึ้นมาเพื่อเขียนได้ทันที เมื่อสั่งบันทึกไฟล์ โปรแกรมก็จะถูกบันทึกให้มีนาม
สกุล .c โดยอัตโนมัติ
                   
2. การคอมไพล์โปรแกรม (Compile)
เมื่อโปรแกรมถูกสร้างขึ้น ลำดับต่อไป คือ จะทำการคอมไพล์โปรแกรมเพื่อตรวจสอบข้อผิดพลาด โดยคอมไพเลอร์จะนำคำสั่งที่คนเราเข้าใจ มาผ่านการแปลเป็นภาษาเครื่องที่คอมพิวเตอร์เข้าใจ หากโปรแกรมมีข้อผิดพลาด ตัวคอมไพเลอร์จะแจ้งข่าวสารให้ทราบ ว่าได้พบข้อผิดพลาดของคำสั่งนั้นๆ ซึ่งเราจะต้องกลับไปแก้ไขให้ถูกต้อง แล้วคอมไพล์ใหม่จนไม่พบข้อผิดพลาด
    

3. เชื่อมโยงโปแกรม (Link)
เมื่อได้ออบเจ็กต์ไฟล์ ซึ่งเป็นภาษาเครื่องแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการลิงก์ ด้วยการนำออบเจ็กต์ไฟล์เชื่อมโยงเข้ากับไลบรารี (Library) ที่เกี่ยวข้อง จนได้เอ็กซีติวไฟล์       (Executable file) การเชื่อมโยงโปรแกรม ตามปกติตัวโปรแกรมจะทำการเชื่อมโยงให้เราโดยอัตโมัติ ภายหลังจากการคอมไพล์โปรแกรมจนเสร็จเรียบร้อย 

                             

4. การสั่งรันโปรแกรม (Run)
เมื่อเอ็กซีคิวไฟล์แล้ว ไฟล์ดังกล่าว เราสามารถเรียกใช้งานได้ เพื่อสั่งรันหรือประมวลผลทันที

               
     :ตัวแปลภาษา:
เมื่อสร้างโปรแกรมภาษา c แล้ว จะต้องนำโปแกรมมาคอมไพล์เพื่อหาข้อผิดพลาด ซึ่งคอมไพล์ ก็คือ ตัวแปลภาษาคอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่ง ภาษาคอมพิวเตอร์ในระดับสูง จะมีจุดประสงค์เพื่อให้คนสามารถศึกษาการเขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้น แต่ภาษาระดับสูงเป็นภาษาที่คอมพิวเตอร์ไม่รู้จัก  ดังนั้นจึงต้องนำมาผ่านการแปลเสียก่อน โดยตัวแปลภาษาแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ อินเตอร์พรีเตอร์ และคอมไพเลอร์

      
  1. อินเตอร์พรีเตอร์ (Interpreter)
 เป็นตัวแปลภาษาที่จะแปลโปรแกรมแบบทีละคำสั่งพร้อมกับรันโปรแกรมไปในขณะเดียวกัน หากไม่พบข้อผิดพลาดใดๆ ก็จะนำคำสั่งถัดไปมาแปลและรันต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งจบโปรแกรม หรือถ้าหากเกิดข้อผิดพลาด โปรแกรมก็จะหยุดทำงานทันที แล้วจะแจ้งข่าวสารข้อผิดพลาดให้ทราบทางจอภาพ

              
   2. คอมไพเลอร์ (Compiler)
 เป็นตัวแปลภาษาที่จะแปลแบบทั้งโปรแกรม หากแปลแล้วพบข้อผิดพลาด โปรแกรมจะไม่สามารถรันได้ ต้องกลับไปแก้ไขโปรแกรมให้ถูกต้อง แล้วคอมไพล์ใหม่ จนกระทั่งไม่พบข้อผิดพลาดใดๆ ซอร์สโค้ดที่คอมไพล์จนสำเร็จจะได้ออบเจ็กต์ไฟล์ (นามสกุล .OBJ)           โดยออบเจ็กต์ไฟล์ จะถูกนำมาลิงก์เชื่อมโยงกับไลบรารี เพื่อให้ได้เอ็กซีคิวไฟล์     (นามสกุล .EXE) ที่สามารถสั่งรันได้ทันที โดย Turbo C++

   :ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม Turbo c++ เวอร์ชั่น 4.5
1. เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์และเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แล้วเข้าไปที่เว็บ Google ค้นหาคำว่า "Turbo C++ download"
2. ดาว์โหลดเสร็จแล้ว ให้นำโปรแกรมจัดเก็บไว้ที่โฟลเดอร์ C:\Turbo C++
3. ทำการแตกไฟล์ที่ย่อไว้
4. แตกไฟล์เสร็จแล้ว ให้เข้าไปในโฟลเดอร์เพื่อติดตั้ง
5. ติดตั้งตามคำแนะนำไปเรื่อยๆ จนเสร็จ
6. ติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้ว โปรแกรมจะเปิดโฟลเดอร์ขึ้นมา ให้ค้นหา ไอคอนชื่อ Turbo C++ ใช้เมาท์คลิกขวากด Copy
7. คลิกขวาบนพื้นที่ว่างบนเดสก์ท็อป แล้วเลือก Paste shortcut
8. ช็อตคัทถูกวางบนเดสก์ท็อปแล้ว ให้เปิดโปรแกรม
9. เมื่อโปรแกรมถูกเปิดขึ้นมาให้ คลิกปุ่ม OK เพื่อเข้าสู่การเขียนโปรแกรมต่อไป

                 
 

      :การเขียนโปรแกรม การตรวจสอบ และการแก้ไขโปรแกรม:
เมื่อติดตั้งโปรแกรม Turbo C++ เสร็จแล้ว เราก็พร้อมที่จะเขียนโปรแกรมได้แล้ว
    1. การเขียนโปรแกรม:
1.1 โปรแกรมจะเปิดไฟล์ noname00.cpp มาให้อัตโนมัติ ให้เขียนโปรแกรมลงไป
1.2 เนื่องจาก ต้องการสร้างโฟล์เดอร์ต่างหากเพื่อจัดเก็บซอร์ทโค้ด  ดังนั้น ให้เปิดไฟล์ Explorer ขึ้นมา แล้วสร้างโฟล์เดอร์ชื่อ Coding บนไดร์ฟ C:\
1.3 กลับมาที่โปรแกรม Turbo C++ คลิกเมนู File -> Save as แล้ว เลิกแหล่งเก็ไฟล์ที่พาธ   C:\Coding 
      2. การตรวจสอบโปรแกรม
การตรวจสอบโปรแกรมให้กดแป้นคีย์ ALT+F9 เพื่อคอมไพล์โปรแกรม จะพบว่าเกิดข้อผิดพลาด ให้คลิกปุ่ม OK
      3. การแก้ไขโปรแกรม
3.1 เมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้นโปรแกรมจะไม่สามารถรันได้ จะต้องเข้าไปแก้ไขคำสั่งในโปรแกรมก่อน
3.2 และทำการคอมไพล์ใหม่ ซึ่งจะพบว่าไม่พบข้อผิดพลาด ให้คลิกปุ่ม OK
3.3 ขั้นตอนต่อไปจะสั่งรันโปรแกรมให้คลิกที่  เมนู Debug -> Run ซึ่งปุ่มดังกล่าวจะทำการคอมไพล์พร้อมกับสั่งรันโปรแกรม
3.4 ทดลองเข้าไปยังโฟลเดอร์ C:\Coding ก็จะพบสกุลไฟล์ ต่างๆ
      4. คำอธิบายโปรแกรม
  
บรรทัดที่         ความหมาย
    1          ระบุหมายเหตุว่าเป็นโปรแกรม                     คำนวณดอกเบี้ยอย่างง่าย
    3                  ผนวกเฮดเดอร์ไฟล์
                         <studio.h>
    4                   ฟังก์ชั่นหลัก main()
    5                  เริ่มต้นทำงานด้วย
                         เครื่องหมาย {
    6-7               ประชนิดข้อมูลให้กับตัวแปล
    9-11        กำหนดค่าเริ่มต้นให้กับตัวแปล
     14               สูตรคำนวณดอกเบี้ย 16
                         สั่งพิมพ์ค่าดอกเบี้ยที่ได้
     16                จบการทำงานด้วย
                          เครื่องหมาย}
     17                จบการทำงานด้วย
                          เครื่องหมาย} 

                                 

        :ชนิดของข้อผิดพลาด ในการเขียนโปรแกรม:
1. ข้อผิดพลาดที่เกิดจากไวยากรณ์ (Syntax Errors)                                                             ข้อผิดพลาดชนิดนี้เกิดจากการใช้ไวยากรณ์ หรือรูปแบบภาษาที่ผิด เช่นสะกดคำสั่งผิด ซึ่งเมื่อผ่านตัวแปลแล้ว ตัวแปลภาษาจะไม่รู้จักคำดังกล่าว       
2. ข้อผิดพลาดที่เกิดจากตรรกะโปรแกรม (Logic Errors)                                                  ข้อผิดพลาดชนิดนี้ เกิดจากตัวโปรแกรมเมอร์เอง เช่น การใช้ตรรกะในการสร้างเงื่อนไขที่ผิดพลาด หรือการสร้างสูตรคำนวณที่ผิด ส่งผลให้ผลลัพธ์ผิดพลาดไม่ตรงกับความเป็นจริง
3.ข้อผิดพลาดในขณะรันโปรแกรม (Runtime Errors)                                                              สำหรับข้อผิดพลาดแบบ Runtime นั้น คอมไพเลอร์จะไม่สามารถตรวจพบได้เนื่องจากรูปแบบคำสั่งผิดพลาดแต่อย่างใด เมื่อข้อผิดพลาดชนิดนี้ถูกตรวจพบโปรแกรมจะหยุดทำงานทันที

                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น